4 nguyên tắc vàng trong kiểm soát dịch bệnh trên heo

Chủ nhật - 15/04/2012 21:56 2.851 0

Kiểm soát dịch bệnh trên heo

Kiểm soát dịch bệnh trên heo
Hiện nay, tình trạng bệnh trong trang trại không chỉ nghiêm trọng ở từng quốc gia riêng biệt mà còn mang tính toàn cầu. Trên các diễn đàn về thú y hiện nay đang có cuộc vận động :“giảm lượng kháng sinh sử dụng trang trại heo” Và đưa ra 4 nguyên tắc vàng nhằm phòng chống dịch bệnh
 

      Nguyên tắc 1: Hạn chế tiếp xúc tối đa với heo
 Bệnh được truyền  chủ yếu từ sự tiếp xúc giữa heo với heo thì sẽ hạn chế được việc phát sinh dịch bệnh. Hãy nhớ rằng những thứ tiếp xúc với heo như kim tiêm, dụng cụ phẫu thuật, phân hoặc con người cũng có thể là vật trung gian truyền bệnh. Vấn đề lây nhiễm dịch bệnh ở các chuồng trại hoặc nhóm heo thường xuyên bắt đầu từ một số con bị nhiễm bệnh.
 
      Nguyên tắc 2: Stress là thuốc độc
 Động vật khi bị stress thì dễ mắc bệnh hơn. Nguyên nhân gây stress không chỉ là các yếu tố vật lý thông thường mà ta biết như nuôi vật ở mật độ cao, heo bị lạnh mà còn do hệ thống miến dịch không đựơc bảo vệ trước sự tấn công của vi khuẩn gây bệnh. Chúng ta luôn phải quan sát để tìm biện pháp sao cho heo giảm được các nguyên nhân gây stress.
 
      Nguyên tắc 3: Vệ sinh là vàng
 Không có biện pháp thay thế nào tốt hơn việc vệ sinh và phòng dich triệt để . Vệ sinh sát trùng các công cụ, dụng cụ chuồng trại sẽ đem lại hiệu quả cao. Phải ngăn chặn việc lây nhiễm thông qua kim tiêm và các dụng cụ chăn nuôi.
 
     Nguyên tắc 4: Tầm quan trọng của dinh dưỡng
 Heo con mới sinh đang trong giai đoạn phát triển của hệ miễn dịch nên cần được bú sữa mẹ đầy đủ. Heo con sẽ được bảo vệ vì các kháng thể cần thiết đã được hấp thu. Để phát huy hết khả năng của hệ miễn dịch nhằm chống lại các loại bệnh cần bổ sung trong cám nguyên tố vi lượng, khoáng chất, vitamin, chất chống oxyhoá với liều lượng phù hợp

Tác giả bài viết: Nguồn tin: khuyennong.vn

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Liên kết website
UBND tỉnh Thái Bình
Mạng văn phòng
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập8
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm5
  • Hôm nay15,180
  • Tháng hiện tại201,121
  • Tổng lượt truy cập3,806,864
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây