Trường Trung cấp Nông nghiệp Thái Bình

http://tcnnthaibinh.edu.vn


Trường Trung cấp Nông nghiệp Thái Bình chủ động phòng trừ bệnh đạo ôn hại lúa xuân 2015

Vụ xuân năm nay Trường Trung cấp Nông nghiệp Thái Bình tiếp tục duy trì 2,3ha diện tích lúa xuân
           Đây là diện tích lúa cấy thực nghiệm phục vụ công tác đào tạo của nhà trường, là nơi nghiên cứu khoa học của cán bộ, giáo viên và là nơi thực hành rèn nghề của học sinh. Để đảm bảo năng suất lúa, nhà trường đã hướng dẫn tổ sản xuất và học sinh gieo cấy đúng thời vụ, thực hiện phương châm bón lót sâu và bón thúc sớm bằng loại phân phù hợp. Đến nay lúa xuân đang trong giai đoạn đẻ nhánh. Do điều kiện thời tiết những ngày gần đây có ẩm độ cao, âm u, xen kẽ mưa phùn, nhiệt độ không khí thấp rất thuận lợi cho bệnh đạo ôn phát sinh gây hại, qua điều tra trên diện tích lúa của nhà trường và khu vực lân cận, bệnh đạo ôn đã xuất hiện rải rác trên các trà lúa, tỉ lệ bệnh từ 5-10%.
           Dự báo trong thời gian tới, bệnh đạo ôn tiếp tục phát sinh và lây nhiễm ra diện rộng khi lúa vào giai đoạn đẻ nhánh rộ, nếu không phòng trừ kịp thời bệnh sẽ gây hại nặng ảnh hưởng đến sinh trưởng của cây lúa.
          Để kiểm soát tốt bệnh đạo ôn hại lúa, nhà trường đã hướng dẫn học sinh nhận biết bệnh đạo ôn sớm, đồng thời đề ra biện pháp phòng trừ tổng hợp:
- Vệ sinh cỏ dại xung quanh bờ tạo độ thông thoáng;
- Thu gom, tiêu hủy những chòm mạ dư thừa để hạn chế nguồn bệnh phát sinh;
- Thường xuyên thăm đồng, kiểm tra phát hiện sớm bệnh;
- Diện tích nhiễm bệnh từ 3-5% cần tiến hành phun thuốc ngay. Sử dụng các thuốc đặc hiệu để phun trừ như Filia 525SE, Kasai 92SE, Beam 75WP, pha nồng độ theo hướng dẫn trên bao bì.
Bên cạnh phòng trừ bệnh đạo ôn hại lúa cần tiếp tục theo dõi các đối tượng dịch hại khác để có biện pháp phòng trừ kịp thời bảo đảm năng suất lúa cuối vụ./.

Tác giả bài viết: Thành Công

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây